บททื่
1
The
STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนตามรูปแบบ
The
STUDIES Model มีจุดหมายสำคัญเพื่อตอบสนองหลักการและเหตุผลสำคัญในการกำหนดแนวทางพัฒนาวิชาชีพครูตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 มาตรา 9(4) ที่ได้กำหนดบทบัญญัติให้มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาและการพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบ The STUDIES Model มุ่งพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความรู้
ความสามารถคุณลักษณะ ความเป็นครูตามมาตรฐานวิชาชีพ ตามที่คุรุสภาได้ประกาศเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพไว้และสอดคล้องกับแนวคิดอาจารย์มืออาชีพ
แนวคิด เครื่องมือ และการพัฒนา (ไพทูรย์ สินลารัตน์
2550 บรรณาธิการเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย)
ในการปรับปรุงคุณภาพด้านการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาในประเด็นการพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นสัมฤทธิ์ผลในการปรับปรุงศักยภาพการเรียนของนักศึกษาผ่านกระบวนการเรียนการสอนเป็นหลัก
กรอบแนวคิดที่มา The
STUDIES Model
รูปแบบ The
STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการและการจัดการชั้นเรียนสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูศึกษาวิเคราะห์หลักการแนวคิดทฤษฎีประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค
Thailand 4. 0 หรือยุคการศึกษา 4. 0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ. ศ. 2556 แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist
Learning การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal
Design of Instruction: UDI) การวัดผลการเรียนรู้
การกำหนดระดับความเข้าใจ ในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO
Taxonomy การะผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เรียกว่า
The STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The
STUDIES Model framework) ดังแผนภาพประกอบที่ 1
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
|
1.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ 4.
หลักสูตรการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ปรับปรุง 2553 5.การศึกษา 4.0
2.มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาสาขาครุศาสตร์และ 6.
การกำหนดระดับความเข้าใจในการกำหนดค่าระดับ
สาขาศึกษาศาสตร์(หลักสูตรห้าปี) คุณภาพการเรียนรู้ตามความคิด SOLO Taxonomy
3.มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
|
![]() |
![]() |
รูปแบบ The STUDIES
Model
|
ทฤษฎี / แนวคิด
|
ขั้นตอน/กิจกรรม การเรียนรู้
|
||||||
Constructivist
|
Clarifying exist knowledge
|
Identifying
receiving and understanding new information
|
Confirming
and using new knowledge
|
||||
DRU
Model
|
D.การวินิจฉัยการออกแบบการเรียนรู้
|
R.การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
U.การประเมินตรวจสอบทบทวนตนเอง
|
||||
SU
Learning
Model
|
การวางแผนการเรียนรู้
|
การออกแบบการเรียนรู้
|
ปฏิบัติการการเรียนรู้
(การเรียนรู้ +การจัดการชั้นเรียน) |
การประเมินการเรียนรู้
|
|||
Reseaech
Learning
|
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
|
วางแผนการเรียนรู้
|
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
|
การสรุปความรู้
|
การวิพากษ์ความรู้
|
ประเมินการเรียนรู้
|
|
The
STUDIES
Model
|
S
Setting
Learning goals |
T-Task
Analysis |
U-Universa
Design Instruction |
D-Digital
Learning |
I-Integrate
Learning |
E- Evalution
|
S/sndardta
|
รูปแบบThe STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีความรู้ความเข้าใจบทบาทมากที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน และมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปติดการเรียนรู้และจัดการในเรือนรายละเอียดดังภาพประกอบที่ 2
รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีความรู้ความเข้าใจบทบาทมากที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน และมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปติดการเรียนรู้และจัดการในเรือนรายละเอียดดังภาพประกอบที่ 2
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7
ขั้นตอนดังรายละเอียดต่อไปนี้
S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Sciting leaสาหg Real) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้อง ระบุจุดหมายการเรียนรู้ (privals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติโดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (delualive knowledge) และระบุทักษะการปฏิบัติ หรือกระบวนการ (Fctural Lawledge) จุดหมาย
การเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียนปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T: วิเคราะห์ภาระงาน (Talk Analysis) ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความรู้ (knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ (Attitude) ที่เกี่ยวข้องเพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่หมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานทะเบียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill- Attitudes
D: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking) การแชร์ภาพ และการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่เป็นต้นการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศแต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับเนื้อหา (Content) จริยธรรม สังคม การสะท้อน (Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้ การทำงานและชีวิตประจำวัน
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสนาต่างๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์ใดเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทักษะและเจตคติ
S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Sciting leaสาหg Real) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้อง ระบุจุดหมายการเรียนรู้ (privals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติโดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (delualive knowledge) และระบุทักษะการปฏิบัติ หรือกระบวนการ (Fctural Lawledge) จุดหมาย
การเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียนปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T: วิเคราะห์ภาระงาน (Talk Analysis) ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความรู้ (knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ (Attitude) ที่เกี่ยวข้องเพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่หมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานทะเบียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill- Attitudes
D: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking) การแชร์ภาพ และการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่เป็นต้นการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศแต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับเนื้อหา (Content) จริยธรรม สังคม การสะท้อน (Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้ การทำงานและชีวิตประจำวัน
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสนาต่างๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์ใดเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทักษะและเจตคติ
E: การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้
(Cognitive Dorman) ของบลูม (Bloom 's Taxonomy)
การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงานเป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตรฐาน
(Standard Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนอิงมาตรฐาน
โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of
Observed Learning Outcomes: SOLO Taxonomy)
มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
การปรับปรุงรายวิชา
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยนครพนม ได้ปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต พ. ศ. 2556
เป็นหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตปรับปรุง พ. ศปรับเปลี่ยนรายวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้
(Instructional Design and Management จัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(Instructional and Classrom Management) ปรับปรุง คือ ชื่อรายวิชารหัสวิชา
จำนวนชั่วโมง ในการจัดการเรียนการสอน และคำอธิบายรายวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อให้สาระและสมรรถนะในการเรียนรู้สอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ที่คุรุสภากำหนดหนังสือ
"The STUDIES Model :
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ดังกล่าว
สรุป
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
เป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ให้แตกฉานรูปแบบ The
STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจัดการเรียนรู้
กล่าวได้ว่าการรู้รูปแบบ The STUDIFs Model อย่างเดียวแต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆ
ก็คงสอนไม่ได้ตรงรูปแบบ The STUDIES Model พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรจะปรับปรุงแก้ไขประเด็นใด
เมื่อผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้วการจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้น
ถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองขึ้นมาบ้าง ไม่ต้องเดินตามวิธีการที่คนอื่นกำหนดไว้เสมอไป
ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภามาตรฐานวิชาชีพ
พ. ศ. 2556
มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพมาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนนำ มากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
Weblink
http://www. ksp. or. th/ksp2013/content/view. php?m
id = 136 & did = 1193
รูปภาพสำหรับ the
studies model พิจิตราธงพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น