วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน

สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับครุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าว
ตอบ หมวดที่ 1  มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ “มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ” หมายความว่า  ข้อกําหนดเกี่ยวกับความรู้และ ประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้  หรือการจัดการศึกษา  ซึ่งผู้ต้องการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา          ต้องมีเพียงพอที่สามารถนําไปใช้ในการประกอบวิชาชีพได้
ข้อ ๖ ผู้ประกอบวิชาชีพครู  ต้องมีคุณวุฒิไม่ตํ่ากว่าปริญญาตรีทางการศึกษา  หรือเทียบเท่า  หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง  โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
(ก) มาตรฐานความรู้   ประกอบด้วยความรู้  ดังต่อไปนี้
 ๑) ความเป็นครู
 ๒) ปรัชญาการศึกษา
 ๓) ภาษาและวัฒนธรรม
 ๔) จิตวิทยาสําหรับครู
 ๕) หลักสูตร 
๖) การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
๗) การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
 ๘) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
๙) การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
๑๐) การประกันคุณภาพการศึกษา
 ๑๑) คุณธรรม  จริยธรรม  และจรรยาบรรณ
 (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา  เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี  และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอน ตามหลักเกณฑ์  วิธีการ  และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากําหนด  ดังต่อไปนี้
 ๑) การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
 ๒) การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ ข้อ ๗ ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  ต้องมีคุณวุฒิไม่ตํ่ากว่าปริญญาตรีทางการ บริหารการศึกษา  หรือเทียบเท่า  หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง  โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์ วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
(ก) มาตรฐานความรู้  ประกอบด้วยความรู้  ดังต่อไปนี้
 ๑) การพัฒนาวิชาชีพ
๒) ความเป็นผู้นําทางวิชาการ
 ๓) การบริหารสถานศึกษา
๔) หลักสูตร  การสอน  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
 ๕) กิจการและกิจกรรมนักเรียน
 ๖) การประกันคุณภาพการศึกษา
 ๗) คุณธรรม  จริยธรรมและจรรยาบรรณ
(ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
๑) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี  หรือ
 ๒) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและต้องมีประสบการณ์ในตําแหน่งหัวหน้าหมวด  หรือหัวหน้าสาย  หรือหัวหน้างาน  หรือตําแหน่งบริหารอื่น ๆ ในสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี ข้อ ๘ ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา  ต้องมีคุณวุฒิไม่ตํ่ากว่าปริญญาตรีทางการ บริหารการศึกษา  หรือเทียบเท่า  หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง  โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์ วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
(ก) มาตรฐานความรู้  ประกอบด้วยความรู้  ดังต่อไปนี้
๑) การพัฒนาวิชาชีพ
๒) ความเป็นผู้นําทางวิชาการ
 ๓) การบริหารการศึกษา
๔) การส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
 ๕) การประกันคุณภาพการศึกษา
๖) คุณธรรม  จริยธรรมและจรรยาบรรณ
(ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
๑) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าแปดปี  หรือ
๒) มีประสบการณ์ในตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสามปี
 ๓) มีประสบการณ์ในตําแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามที่กําหนดใน กฎกระทรวงมาแล้ว   ไม่น้อยกว่าสามปี
 ๔) มีประสบการณ์ในตําแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหาร  ไม่ตํ่ากว่าหัวหน้ากลุ่ม  หรือผู้อํานวยการกลุ่ม  หรือเทียบเท่า  มาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี
๕) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอน  และมีประสบการณ์ในตําแหน่งผู้บริหาร สถานศึกษา  หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่น  ตามที่กําหนดในกฎกระทรวง  หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่น  ที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ตํ่ากว่าหัวหน้ากลุ่ม  หรือผู้อํานวยการกลุ่ม  หรือเทียบเท่า  รวมกันมาแล้ว    ไม่น้อยกว่าแปดปี
ข้อ ๙ ผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์  ต้องมีคุณวุฒิไม่ตํ่ากว่าปริญญาโททางการศึกษา     หรือเทียบเท่า  หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง  โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
(ก) มาตรฐานความรู้  ประกอบด้วยความรู้  ดังต่อไปนี้
 ๑) การพัฒนาวิชาชีพ
๒) การนิเทศการศึกษา
 ๓) แผนและกิจกรรมการนิเทศ
๔) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
 ๕) การวิจัยทางการศึกษา
 ๖) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
 ๗) การประกันคุณภาพการศึกษา
๘) คุณธรรม  จริยธรรมและจรรยาบรรณ
 (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
 ๑) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี  หรือ มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและมีประสบการณ์ในตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา  หรือผู้บริหาร การศึกษารวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี ๒) มีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและมีการเผยแพร่ ข้อ ๑๐ สาระความรู้และสมรรถนะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตามมาตรฐาน ความรู้และประสบการณ์วิชาชีพให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการคุรุสภากําหนด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การออกแบบห้องเรียนแนวใหม่

การออกแบบห้องเรียนแนวใหม่ ชีวิตในโลกสมัยใหม่เป็นชีวิตที่นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วในระดับเสี้...